Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

08/10/2014

Đọc "Đèn cù" dưới ánh sáng của "Đèn LED"

Đèn cù thì chúng ta mới biết gần đây. Sản phẩm của không chỉ một cá nhân là cựu nhà báo Trần Đĩnh thuộc báo Nhân Dân, mà tựa như, là của cả một thời đại trong thế kỉ XX của người Việt.

Đèn LED đã ra đời từ khoảng 20 năm trước, nay vừa được trao giải Nobel. Đó là sản phẩm của nền khoa học công nghệ Nhật Bản, mà không hẳn chỉ là phát minh của 3 cá nhân, trong đó có 2 người xuất thân từ trường Đại học Nagoya.

Chúng ta nên đọc Đèn cù dưới ánh sáng của Đèn LED. Nhưng nghe đâu đó nói, đọc dưới ánh đèn LED rất hại mắt.

---

PHỤ LỤC

Xem thêm một chút nữa về người đã cùng phát minh ra LED (hiện đang ở Mĩ, truyền hình Nhật Bản phỏng vấn ông qua viễn liên).




ノーベル物理学賞・中村修二教授がFNNスピークに生出演しました


10/08 13:10

2014年のノーベル物理学賞に選ばれたカリフォルニア大学の中村修二教授(60)が、FNNスピークに生出演しました。

(おめでとうございます)
ありがとうございます。

(発明から20年余りたっての受賞となった。そろそろノーベル賞を受賞する予感はあった?)
なかったら、うそになりますけど、ただノーベル賞というのは、物理学賞は特に、基礎理論の関係でもらってる方が多いので、わたしの場合、基礎理論じゃなくて、実際に発光デバイスを作るというものですから、そういう実際にものを作って、もらうというのは、非常に少ないものですから、ちょっと半信半疑でしたけど。
けさ、電話いただいいて、本当にもらったということで、びっくりしました。

(研究を進める中で、やめようと思ったことは?)
やめようと思ったことはないです。
青色発光ダイオードの研究に関してはないですね。
ただ、その前の10年間、赤外とか、赤色発光ダイオードの研究してたんですけど、その時は、3つぐらい製品化して売れないので、最後やめようかなと思って、社長、当時の創業者ですね、もう、やめる覚悟で「青色発光ダイオードをやらせてくれ」って言ったら、「やっていいよ」ということで、やめられなくなったいうのが実情ですよね。

(粘り強く研究し、その原動力を、会見では「怒り」と話していたが?)
そうですね、わたしの場合は、研究の原動力は怒りですね。
怒りで人を殴るとか、けんかするんじゃなくて、それを全部、怒りをエネルギーにして、研究を続けるということですね。

(LED(発光ダイオード)照明の分野は、すでに世界で1兆円規模の巨大市場になっている。自身の発明が世界を席巻している現状について、どのように感じている?)
もう、非常にうれしいですね。
例えば、アメリカのエネルギー省が計算したところによると、2020年までに10兆円ぐらいですか、10兆円ぐらい節約できるんですね。
全部、照明をLEDにすると。
ですから非常に、しかもカーボンダイオキシンを出さないということで、地球温暖化というのを非常に抑えるという効果があるということで、世界各国で、LED照明を使っているということで、非常にうれしいですね。

(青色に対するこだわりや、身につけてるものは?)
いや、特にないですね、ないですね、それは。
それはないですね。
ただ、LEDの昔、10年間、赤色とかで、青と緑がないということで、実際は青と緑なんですね、正確にいうと。
それでやったというだけですね。

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.