Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

30/09/2013

Cùng đi làm thầy cúng ở Bản Giốc (Cao Bằng)

Thầy B. ở Bản Giốc, vì thiếu nhân lực, nên rủ tôi cùng đi cúng, tức là đi làm thầy cúng, dân địa phương hai bên biên giới gọi là Tạo hay Tào (tức chữ Đạo, trong Đạo sĩ). Thầy còn rủ, mấy hôm nữa, hai bố con sang bên kia biên giới làm. Người mãi bên Nam Ninh xuống mời đấy, thù lao chắc khá lắm. Bên ấy thiếu thầy thiếu thợ, nên cứ gọi điện sang mời suốt.

Chỉ cần trả tiền bè mảng có hai ngàn đồng Việt Nam, vượt qua đoạn Quây Sơn này, là chúng tôi đã có thể sang đến nhà lão Thào ở bên kia biên giới. Cứ thế đi miết, gặp trạm xe buýt, thì thầy trò tôi sẽ ra Long Ban. Rồi sẽ tới Nam Ninh ngay thôi. Đây là bố hướng dẫn về đường thế, chứ tôi thì chịu. Không dám vượt biên xa đến tận Nam Ninh như vậy !

Nhưng hôm nay, bố bảo không cần đi đường ấy nữa, ta đi đường tắt con ạ. Người ta mang tới hai xe máy, đứng ở chỗ cột mốc đợi, ta vượt mấy cái rẫy nhà mình là tới. Họ sẽ chở về đến Nam Ninh. 

Tôi vẫn chịu. Không dám. Đành hì hục chuẩn bị các loại sớ má giúp thầy, rồi ở nhà, đợi mấy hôm thầy từ Nam Ninh về, rồi chúng tôi đi làm lễ ở quanh khu này thôi. 


(Trích nhật kí điền dã)

Tháng 9 năm 2013,
Giao Blog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.