Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

27/12/2014

Cuối năm, tờ Công Luận có bài nhìn lại vài nghi vấn về ngoại cảm, và khen Thu Uyên

Bài của một người là Nguyễn Đình San. Không hiểu có phải là nhà nghiên cứu Nguyễn Minh San (vì bác San hay viết về nữ thần Việt Nam thì có hai tên: Đình San và Minh San). Cũng có thể không phải, chỉ là độc giả phổ thông.

Trong bài có đoạn nói về việc các nhà ngoại cảm danh tiếng không ra tay với vụ thẩm mĩ viện Cát Tường, nguyên văn:

"

Rõ nhất là vụ nạn nhân bị vất xác xuống sông sau khi đến giải phẫu nâng ngực ở thẩm mỹ viện Cát Tường chấn động dư luận suốt một năm nay. Phải tới vài chục người tự xưng là nhà ngoại cảm ở khắp nơi đã liên hệ với người nhà nạn nhân tình nguyện tìm xác bị hại. Đã có nhiều người mò mẫm, tìm kiếm nhưng vô hiệu. Những “nhà ngoại cảm” vào cuộc giúp gia đình nạn nhân đều thuộc hàng vô danh, tự phong. Trong khi đó, người “nổi tiếng”, có “thương hiệu” là Phan Thị Bích Hằng thì tịch không động tĩnh. Chị ta thừa biết gia đình bị hại đau khổ, vất vả, mỏi mệt, tốn kém như thế nào khi chưa tìm thấy xác người ruột thịt của họ. Chị ta cũng thừa biết nếu tìm thấy sẽ có lợi như thế nào cho việc điều tra và xét xử của vụ án. Khi được hỏi vì sao vụ này “nhà ngoại cảm hàng đầu Việt Nam” không vào cuộc thì chị ta nại ra đủ mọi lý do cho việc không tham gia của mình. Và suốt thời gian qua, hình như chị ta đã “rửa tay gác kiếm”. Rõ hơn là từ sau vụ phán bừa vị trí chiếc ô tô bị tai nạn do gặp mưa lũ cách đây mấy năm như đã nói, Hằng dường như đã nhận ra mọi người bắt đầu hồ nghi về khả năng “siêu phàm’ của chị ta.
"



Dưới là toàn văn.



---


“Ngoại cảm”: Đã đến lúc lộ nguyên hình là trò lừa bịp?

Thứ bảy, 27/12/2014 10:18:22(GMT+7)


(congluan.vn) – Vài năm gần đây, ở nhiều địa phương bỗng xuất hiện rất nhiều “nhà ngoại cảm”. Nổi tiếng có, bị nghi ngờ về khả năng “siêu phàm” cũng có; được sùng bái, cầu cạnh có và lộ nguyên hình là những kẻ lừa đảo cũng có. Tuy nhiên, có thể thấy điểm chung của những “nhà ngoại cảm” này là hành nghề dựa trên sự tin tưởng mù quáng của người khác và không hoàn toàn “làm phúc” như họ quảng cáo. Càng ngày, ngoại cảm càng lộ rõ là một nghề để kiếm ăn. TS xin được đăng ý kiến của ông Nguyễn Đình San về vấn đề này để bạn đọc rộng đường tham khảo.
 
Cậu Thủy - “nhà ngoại cảm” rởm đã bị bắt giam vì lừa đảo
Đã từ lâu, tôi rất băn khoăn và hồ nghi trước cái gọi là khả năng kỳ lạ của các nhà ngoại cảm. Nghe mọi người đồn thổi về sự phán đoán siêu phàm của họ nhưng tôi lại chưa một lần được chứng kiến tận mắt. Ở nước ta nghe nói có nhiều nhà ngoại cảm lắm. Trong số đó nổi tiếng, được nhiều người bết đến nhất có lẽ là một phụ nữ có tên Phan Thị Bích Hằng. Chị này được nhiều người mời tìm hộ hài cốt của thân nhân mà họ chưa thể quy tập, trong đó có nhiều liệt sỹ. Rồi người thân đã nằm xuống của nhiều nhân vật có tiếng tăm cũng được chị này tìm ra. Vậy nên lại càng trở nên “nổi tiếng”.
Tôi cho rằng mọi loài vật, trong đó có con người là loài động vật cao cấp nhất khi đã chết tức là hết. Con người từ cát bụi lại trở về với cát bụi là như thế. Không làm gì có cái gọi là “thế giới của người âm”, là “cõi âm”. Càng không có “ma”. Chính vì “ma” là thứ không có nên người ta mới nói “danh sách ma” (bịa ra một danh sách tên người nhưng không có thực), “địa chỉ ma” (không có số nhà, làng xóm…trong thực tế) v.v…Tôi có ý định nói điều này trên báo chí từ lâu nhưng thấy đâu đâu người ta cũng nói đến cõi âm, cõi dương, cũng đề cao cái gọi là “tâm linh”, cũng tán tụng tài gọi hồn, phán xét như thánh sống của Bích Hằng. Chị này từng xuất hiện nhan nhản trên báo chí toàn với một âm hưởng tôn vinh, tụng ca đầy vẻ sủng tín, trân trọng. Vì vậy mà tôi cảm thấy ý kiến mình không cẩn thận sẽ trở nên lẻ loi, tách biệt. Và thế là tôi đã không lên tiếng. Nhưng trong lòng vẫn canh cánh một điều: Người ta đã đề cao, cổ súy cho một điều không có thật, đã tôn vinh một tài năng dối trá, đã vô tình đánh lừa thiên hạ. Thế rồi người này truyền người khác, người nọ mách người kia, đề cao một thứ hoang đường mình ngộ nhận mà lẽ ra phải bóc trần, phê phán, tẩy chay vì nó phản khoa học, đi ngược lại chủ trương bài trừ mê tín dị đoan của Đảng và Nhà nước. Tôi cứ im lặng trong sự không an lòng suốt từ bấy đến nay thì mới đây, đọc được một bài mà tôi cho rằng vô cùng có giá trị, hữu ích cho bạn đọc đăng trên ấn phẩm Dòng đời. Bài báo đã cho bạn đọc thấy rõ về Phan Thị Bích Hằng và khẳng định cái gọi là “khả năng ngoại cảm” của chị ta chỉ là trò lừa bịp. Tài năng của “nhà ngọai cảm” này chỉ hoàn toàn là con số không tròn trĩnh.
Người nhận định như vậy không là ai khác mà chính là ông Vũ Xuân An - con trai Nguyên Phó Thủ tướng Trần Phương – người đã nhờ Hằng tìm mộ em gái mình từng là nữ đội trưởng đội du kích Hoàng Ngân nổi tiếng năm xưa. Ông An đã phải thốt lên: “Bích Hằng không có khả năng gì, chỉ là lừa bịp. Cô ta chỉ muốn lợi dụng bố tôi”. Không phải ngẫu nhiên hoặc hồ đồ mà ông An lại khẳng định như vậy. Đó là vì cuộc tìm kiếm hài cốt người cô ruột của ông - nữ du kích quả cảm năm xưa - đã không hề tìm thấy bất cứ thứ gì ngoài đất, đá. Và ông đã không ngần ngại nói rõ sự thật.
Tôi chưa một lần gặp mặt, tiếp xúc với chị Hằng. Càng không quan tâm gì đến vấn đề ngoại cảm như đã nói, trong thâm tâm tôi chỉ thấy nó hoang đường, phản khoa học. Nhưng qua hàng loạt vụ việc để lộ sự bịp bợm của cái gọi là “khả năng ngoại cảm kỳ diệu” của Hằng, tôi lấy làm lạ là vẫn còn nhiều người tin chị ta. Vụ chiếc ô tô chở khách bị nước cuốn phăng mất tích khi lái xe cố tình vượt qua khu vực nước lũ nguy hiểm ở Hà Tĩnh gì đó cách đây mấy năm đã cho thấy sự lòi đuôi đại bịp của Hằng. Lần ấy, chị ta đã phán rất sai địa điểm chiếc xe bị chìm xuống đáy sông (nhầm một khoảng cách rất xa).
Rõ nhất là vụ nạn nhân bị vất xác xuống sông sau khi đến giải phẫu nâng ngực ở thẩm mỹ viện Cát Tường chấn động dư luận suốt một năm nay. Phải tới vài chục người tự xưng là nhà ngoại cảm ở khắp nơi đã liên hệ với người nhà nạn nhân tình nguyện tìm xác bị hại. Đã có nhiều người mò mẫm, tìm kiếm nhưng vô hiệu. Những “nhà ngoại cảm” vào cuộc giúp gia đình nạn nhân đều thuộc hàng vô danh, tự phong. Trong khi đó, người “nổi tiếng”, có “thương hiệu” là Phan Thị Bích Hằng thì tịch không động tĩnh. Chị ta thừa biết gia đình bị hại đau khổ, vất vả, mỏi mệt, tốn kém như thế nào khi chưa tìm thấy xác người ruột thịt của họ. Chị ta cũng thừa biết nếu tìm thấy sẽ có lợi như thế nào cho việc điều tra và xét xử của vụ án. Khi được hỏi vì sao vụ này “nhà ngoại cảm hàng đầu Việt Nam” không vào cuộc thì chị ta nại ra đủ mọi lý do cho việc không tham gia của mình. Và suốt thời gian qua, hình như chị ta đã “rửa tay gác kiếm”. Rõ hơn là từ sau vụ phán bừa vị trí chiếc ô tô bị tai nạn do gặp mưa lũ cách đây mấy năm như đã nói, Hằng dường như đã nhận ra mọi người bắt đầu hồ nghi về khả năng “siêu phàm’ của chị ta.
Thực ra, tác giả Thọ Phước (người viết bài “Con trai GS Trần Phương…” đăng trên Dòng đời đã nói ở trên) không phải là người đầu tiên vạch trần sự bịp bợm của Phan Thị Bích Hằng. Trước đó, trên VTV1 cũng đã từng xuất hiện phóng sự và bình luận về hoạt động không chính xác và trung thực của “nhà ngoại cảm” này. Nhưng đáng tiếc là thay vì lắng nghe, trân trọng để tìm hiểu thêm thực hư, bản chất chính xác của sự việc qua thông tin của một cơ quan truyền thông chính thống, có uy tín của Nhà nước thì ngay lập tức, nhiều người – trong đó có cả một số tờ báo – đã xúm vào “ném đá” nữ nhà báo Thu Uyên là người thực hiện phóng sự trên. Lại có cả một cơ quan gọi là Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người đứng ra bênh vực nhà ngoại cảm này. Đây cũng là nơi chứng nhận “tiềm năng”của Hằng và bảo trợ cho mọi hoạt động mang tính chất “ngoại cảm” của chị ta. Xin được lạm bàn về 4 tiếng “tiềm năng con người”. 4 tiếng này phải được hiểu là những khả năng kỳ diệu, rất quý hiếm của con người chưa được phát tiết hoặc đã phát tiết nhưng chưa hết, vẫn còn tiềm ẩn (tiềm năng). Trung tâm này cần nghiên cứu và công bố những kết quả ban đầu nghiên cứu được về những tiềm năng ấy chứ không thể là chuyện hoang đường, mê tín dị đoan thiếu căn cứ khoa học. Những hoạt động như lên đồng, gọi hồn, áp vong… mà Hằng từng làm để “tìm mộ” người đã nằm xuống không thể là tiềm năng vì nó không là dấu hiệu của một năng lực, tài ba gì của con người mà chỉ là chuyện bịp bợm nhảm nhí như ông Vũ Xuân An và nhà báo Thu Uyên từng nhìn nhận.
Nhân đây, tôi xin được nói một sự thật: Khi con người luôn có mặc định sẵn là tin vào những thứ duy tâm, thần bí, thần thánh hoang đường hơn là khoa học thì sẽ luôn lầm tưởng, ngộ nhận. Có mấy lần trong đời, vừa để chiều người nhà, vừa tò mò, tôi đã đi theo họ đến xem lên đồng, gọi hồn. Người quá cố sẽ được “thày” gọi hồn chính là mẹ ruột của tôi. Bà mất khi chưa tới 70 tuổi khiến tôi vô cùng đau đớn, gây cho tôi nỗi buồn dai dẳng tới tận hôm nay mặc dù bà đã lìa bỏ chúng tôi hơn 40 năm. Thày đồng là một người đàn bà có gương mặt cô hồn, rất khó đoán tuổi. Sau khi bà ta cầm nắm nhang đã đốt múa may quay cuồng một hồi thì bắt đầu phán và “hồn” của mẹ tôi bắt đầu “nhập” vào bà ta. Bà ta nói bằng một giọng nói khác – tức là giọng mẹ tôi ngày trước – và lảm nhảm rất nhiều điều. Người nhà tôi nghe giọng của “mẹ” tôi thì khóc sướt mướt vì cho rằng sao mà giống quá vậy. Lại còn công nhận đó đúng là những điều mẹ tôi phán, căn dặn chúng tôi – đặc biệt là tôi vì khi bà mất, tôi mới có vợ, chưa có con. Nhưng tôi thì chỉ thấy buồn cười và rất vớ vẩn vì giọng mẹ tôi không như vậy và tất cả các nội dung lời lẽ của “mẹ” cứ ở đâu đâu, rất xa lạ với con người bà. Tóm lại là bịp trăm phần trăm, đến nỗi chỉ nghe vài câu tôi đã thấy mất thì giờ trong khi người nhà đi cùng thì tin sái cổ, cứ luôn mồm gọi mẹ của tôi rồi khóc lâm ly, thương cảm lắm. Lúc ra về, tôi nói ý nghĩ của mình thì bị người nhà mắng là “báng bổ” và phán tôi sẽ không gặp rủi ro nọ cũng tai nạn kia. Nhưng sự thật là bao năm qua, tôi chẳng gặp bất cứ điều gì bất ổn trong khi người nhà tôi thì cả đời lận đận, có thể nói là rất bất hạnh mặc dù trong một năm tốn không ít tiền bạc đi lễ chùa, xem bói toán, đi gọi hồn…
Chẳng bao giờ để tâm gì đến những chuyện liên quan đến cái gọi là “ngoại cảm” nhưng tôi rất cảm ơn ông Vũ Xuân An – con ruột GS, nguyên Phó Thủ tướng Trần Phương – và trước đó là nữ nhà báo Thu Uyên đã vạch trần sự bịp bợm của một hoạt động “mập mờ đánh lận con đen”ở nước ta. Và cũng rất mong các cơ quan bảo vệ pháp luật cần vào cuộc để dẹp bỏ hoạt động phản khoa học này.


  • Nguyễn Đình San
---





Những entry liên quan đã đi trên blog này:



















  

 

  



TRƯỜNG VONG trong Lí Thuyết Dây của Vật lí học hiện đại

"Phùng Chí Kiên còn đây" (đền thờ liệt sĩ huyện Diễn Châu, và bài văn của Võ Văn Trực)





- Tài liệu UIA và BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ (2011): Tìm mộ liệt sỹ, nhà ngoại cảm đúng tới 70 - 80%

- Báo của Bộ Quốc phòng (2006): Muốn biết danh tính của nhà ngoại cảm từ Hà Nội vào Con Cuông năm đó


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.