Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

13/08/2014

Tài sản trí tuệ không phải là vỏ ốc

Em gái của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã lên tiếng. Bất quá, phải nói một lần dứt khoát như vậy. Mọi việc đã rõ như ban ngày, từ lúc đầu, chứ không phải đợi đến lúc này bà Trịnh Vĩnh Trinh đưa ra các văn bản làm bằng. 

Nhà buôn nghệ thuật ở đây, là doanh nghiệp mang tên Đồng Dao, rõ ràng, không thể khác, đúng như phía quản lí tác quyền đã nói: ăn cướp. 


Ăn cướp mà còn "già mồm" như thế này (trích nguyên từ Một thế giới):

"
Chiều 12.8, đơn vị tổ chức liveshow Khánh Ly, ông Nguyễn Ngọc Sơn - Giám đốc công ty Giải trí Đồng Dao cho biết lý do tại sao không đóng tiền tác quyền các ca khúc Trịnh Công Sơn: "Thực tế chúng tôi đã có liên lạc với tác giả của những bài hát khác và chúng tôi đang thanh toán, riêng nhạc phẩm Trịnh Công Sơn chúng tôi chưa thanh toán được vì những yếu tố về vấn đề pháp lý chưa đảm bảo. Sắp tới đây vào tháng 10 sẽ là show tiếp theo tại Bình Dương, mà hiện nay chương trình phải tạm ngưng vì chúng tôi muốn giải quyết thấu đáo vụ tác quyền này trước để tránh chuyện lùm xùm xảy ra. Hiện nay tôi muốn đàm phán với VCPMC với một mức giá nào đó (2 triệu đồng chưa thuế)". 

Trước thắc mắc tại sao BTC không đi gặp gia đình Trinh Công Sơn khi đàm phán không được với VCPMC, ông Sơn cho biết thêm: "Ngay bữa 4.8 chúng tôi có gặp nhạc sĩ Phó Đức Phương tại Hà Nôi, sau có gọi điện cho ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh và có đưa điện thoại cho tôi nói chuyện. Chị Trinh có nói là: 'Thôi bây giờ anh Sơn cứ làm việc trực tiếp với NS Phó Đức Phương đi, Trinh mệt lắm không muốn tham gia nữa'. Và xin gặp lại NS Phó Đức Phương có nghĩa là Trịnh Vĩnh Trinh từ chối không gặp làm việc đàm phán giá cả. Chẳng nhẽ chị Trinh nói vậy mình lại đi gặp nữa?".

Tiếp đó, luật sư đại diện cho Công ty tổ chức liveshow Khánh Ly cho biết nếu một mình bà Trịnh Vĩnh Trinh không đủ pháp lý để nhận được toàn bộ tiền tác quyền ca khúc Trịnh Công Sơn, BTC sẵn sàng "hầu tòa": "Trước hết chúng tôi khẳng định đây là vụ việc không liên quan đến nữ ca sĩ Khánh Ly mà chỉ là câu chuyện giữa BTC và VCPMC. Để giữ được nét tốt đẹp gắn liền mấy chục năm nay giữa nữ danh ca Khánh Ly và NS Trịnh Công Sơn. 

Nếu bảo BTC không thực hiện quyền tác quyền thì không phải, vì trong suốt quá trình tiến hành chương trình này, chúng tôi đã cố gắng đàm phán, gặp gỡ với VCPMC. Trước khi show diễn ra chúng tôi cũng đã làm việc trực tiếp ngay từ đầu với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, NS Trương Quý Hải,... họ xác nhận không thu tác quyền. Nhạc sĩ Phú Quang, công ty Phương Nam (chủ tác quyền của 4 nhạc phẩm Phạm Duy) chúng tôi làm việc trực tiếp, và thanh toán. Giá chung là 1 triệu đồng/bài (chưa thuế)

Trong quá trình làm việc với VCPMC về những nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn, chúng tôi nhận được 2 tờ giấy ủy quyền (2011 và 2014) của bà Trịnh Vĩnh Trinh. Về mặt pháp lý chúng tôi phải kiểm tra và được biết: Tổ chức thu tác quyền chỉ có quyền đại diện nhạc sĩ thu tác quyền khi có giấy ủy quyền hợp pháp. Vì vậy, trong vấn đề này, nếu chỉ riêng cá nhân bà Trịnh Vĩnh Trinh thì lúc này chúng tôi chỉ đóng 1 phần 7 vì gia đình Trinh Công Sơn có tới 7 người còn lại. Trong tờ giấy này lại ghi rõ là bà Trịnh Vĩnh Trinh là người đại diện những người thừa kế di sản tác phẩm Trịnh Công Sơn, chỉ có 1 mình bà Trịnh Vĩnh Trinh xác nhận thì về mặt pháp luật dứt khoát trong trường hợp này phải có giấy ủy quyền hợp pháp và giấy chứng thực của cơ quan có thẩm quyền về những người còn lại thì mới hợp pháp. Nên chúng tôi yêu cầu, đề nghị cung cấp thêm chứ không đòi hỏi.

Nếu không được chúng tôi có đủ tư cách đại diện theo pháp luật vì cái giấy này đề là 'đại diện tất cả những người thừa kế' chứ không phải chỉ nhân danh cá nhân mình. Nếu nhân danh cá nhân mình thì VCPMC chỉ đại diện cho 1 phần 7 chứ không đại diện cho toàn bộ 7 phần giá trị thừa kế. Chúng tôi sẵn sàng ra tòa, và nhận phán quyết theo đúng cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Chúng tôi sẵn sàng chịu phạt, nhưng phải làm đúng".

".

Đấy, môi trường nuôi dưỡng và hưởng thụ nghệ thuật ở Đại Việt đầu thế kỉ XXI là như thế đấy. Bao giờ mới lớn được với lối nghĩ đánh quảchụp giựt như vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.